Chào mừng!

Bằng cách đăng ký với chúng tôi, bạn sẽ có thể thảo luận, chia sẻ và nhắn tin riêng tư với các thành viên khác trong cộng đồng của chúng tôi.

Đăng ký ngay!
  • Chào Khách,
    Bạn cần liên hệ với admin ??? ZALO & TELEGRAM

Backlink Là Gì? Những Tiêu Chuẩn Backlinks Chất Lượng trong SEO

Tham gia
12/8/21
Bài viết
18
Lượt Thích
5
Coins
1,100
Backlink, không thể phủ nhận là một trong những thuật ngữ được nhắc tới nhiều nhất trong công việc SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization).

Vậy Backlink là gì? Rất nhiều người làm SEO cũng gặp khó khăn trong việc định nghĩa Backlink. Và quan trọng nhất đó là trong việc tạo dựng SEO Backlinks chất lượng và ảnh hưởng tới thứ hạng từ khóa rõ rệt.

Trong bài viết này mình sẽ giải thích định nghĩa Backlink là gì và đưa ra những tiêu chí quan trọng trong việc SEO Backlinks và xây dựng liên kết chất lượng.


Backlink là gì?

Backlink là việc tối ưu SEO Offpage bằng cách đặt liên kết website chính của bạn tại website khác để đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Ngoài mục đích để trang web chính của bạn đạt được thứ hạng cao đó là thu hút lượng truy cập của website kia. Đã bao giờ truy cập vào một website và nhận ra mình đã nhấp vào đường dẫn tới một website khác thì bạn chắc chắn đã chạm mặt backlink. Vậy những ưu điểm khi đặt Backlink là gì? Dưới đây Mắt Bão sẽ cho bạn biết lý do vì sao cần backlink.

Thuật ngữ liên quan đến Backlink

Trước khi đi vào xây dựng Backlink thì hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ các khái niệm liên quan được kể đến dưới đây:
  • Anchor Text:Là những cụm từ khóa được sử dụng để chứa link. Khi bất kỳ ai click vào anchor text sẽ được điều hướng đến link đích được chèn trong đó. Anchor text giúp ích cho SEO khi bạn muốn đẩy mạnh thứ hạng của từ khóa cụ thể nào đó.
  • Link Juice:Là khái niệm dùng để chỉ liên kết trỏ tới website hay bất kỳ bài viết nào hoặc trang chủ của website, được gọi là “link juice”. Link juice càng nhiều thì Domain Authority website bạn càng tăng, việc này rất có ích cho SEO. Bạn có thể ngừng link juice bằng cách sử dụng thẻ no-follow tag.
  • Dofollow Link:Theo mặc định, tất cả các liên kết mà bạn thêm vào bài đăng trên blog đều là backlink dofollow và nó sẽ chuyển link juice về website đích của bạn.
  • Nofollow Link:Khi một Backlink được tạo ra nhưng nó có gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi. Nofollow links không tác động hay có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của một trang vì chúng không đóng góp gì.
  • Internal Link:là các liên kết đi từ trang này sang trang khác trong cùng một website được gọi là liên kết nội bộ.
  • Low-quality Link:Là các liên kết từ các trang tự động, trang spam đây những Backlink kém chất lượng. Liên kết này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến website của bạn. Đây là một trong những lý do bạn nên cẩn thận khi mua backlinks.
Tầm quan trọng của backlink trong SEO

Sau khi hiểu được khái niệm Backlink là gì thì có lẽ bạn cũng phần nào đoán ra được vai trò của Backlink trong SEO rồi đúng không nào. Tiếp sau đây mình sẽ gửi tới các bạn những vai trò của backlink trong việc seo web lên top google.

Cải thiện thứ hạng của website

Backlink được ví như một phiếu bầu giúp tăng độ uy tín của website đối với Google. Nó đóng vai điều hướng người dùng ghé thăm website theo một mục đích nhất định nào đó. Từ đó giúp cải thiện vị trí website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google một cách hiệu quả.

Đảm bảo tất cả các trang trong website sẽ được index nhanh hơn

Backlink giúp cho các crawler dễ dàng tìm thấy và thu thập thông tin trên tất cả các trang của website bạn một cách hiệu quả. Đây cũng chính là một yếu tố tác động tích cực đến thứ hạng từ khóa.

Đặc biệt đối với các website mới. Backlink giúp cho website của bạn được các crawler phát hiện và index nhanh hơn. Không đơn giản là gia tăng số trang được công cụ tìm kiếm tín nhiệm mà còn gia tăng số lượng từ khóa tiềm năng được xếp hạng trên mỗi trang.

Tạo ra một lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua Backlink

Một trong những lợi ích khác mà Backlink mang đến cho website bạn đó là “lôi kéo” đọc giả truy cập vào website của bạn mà không cần thông qua các công cụ tìm kiếm (được gọi là nguồn Referral Traffic)

Những tiêu chí chọn Backlink chất lượng

Xây dựng Backlink: Tìm kiếm tốt hơn tạo dựng

Một sai lầm phổ biến của người quản trị web là khi xây dựng liên kết cho web doanh nghiệp là quá tập trung vào các chỉ số DA, PA, TF, CF,…

Bạn quan tâm đến việc SEO Backlinks và xây dựng Backlink chất lượng từ diễn đàn. Cố gắng thực hiện và quản trị hàng chục các website 2.0 (như Blogspot, WordPress, Tumblr…) hay Blog Comment. Và nghĩ rằng phương pháp Link Building này sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng trang web của mình.

Điều này là sai lầm.

Hãy nghĩ rằng, nếu bất kì ai cũng có thể đăng kí tài khoản và dễ dàng đặt Backlink này giống như bạn. Thì chắc chắn các trang web đó sẽ không được đánh giá cao bởi Google.

Vì vậy, số lượng Backlink mà bạn kiếm được nhờ nỗ lực. Công sức chắc chắn sẽ có vai trò ảnh hưởng cao hơn rất là nhiều so với những Backlink mà bạn dễ dàng “tạo dựng” nên nó. Điều này dẫn tới một ý khác, đó là… Backlink chất lượng rất khó để có được

Lựa chọn Domain liên quan

Tiêu chí lựa chọn Domain Backlink là gì? Mục đích tính liên quan của một Domain chủ yếu dựa vào sự liên hệ của tất cả nội dung bài viết thực hiện trên toàn bộ Domain ấy.

Giả sử như website của mình có nội dung thông tin viết về SEO, Google Ads, Facebook Ads … Trong khi đó Vnexpress lại có nội dung viết về lĩnh vực là “news” (tin tức). Bởi vì họ không tập trung vào một topic cụ thể.

Khi bạn xây dựng liên kết Backlink. Hãy cố gắng có được số lượng Backlinks liên quan phổ biến tới toàn bộ Domain.

Lựa chọn bài viết cụ thể liên quan

Ngoài việc đặt Backlink từ các Domain liên quan. Bạn cũng có thể tạo dựng tính liên quan ở một bài viết cụ thể trong Domain ấy (mặc dù Domain không liên quan tí nào). Nhưng bạn vẫn gây được ảnh hưởng tới Google rất nhiều.

Ví dụ về sự liên quan
  1. Web về các bài tập giảm mỡ, bạn viết bài viết nói về các bài tập giảm mỡ vùng bụng. Trong đó có Backlink dẫn đến trang/bài viết cũng nói về các bài tập giảm mỡ bụng. (Đỉnh nhất)
  2. Web về các bài tập giảm cân, bạn viết bài viết nói về các bài tập giảm mỡ vùng bụng. Trong đó có Backlink dẫn đến trang/bài viết của bạn cũng nói về các bài tập giảm mỡ bụng. (rất mạnh)
  3. Web về Sức khỏe, có bài viết về các bài tập bụng. Trong đó có Backlink dẫn đến trang/bài viết về cách giảm bụng. (mạnh).
  4. Web về tin tức, có bài viết về các bài tập giảm bụng. Trong đó có Backlink dẫn đến trang/bài viết về cách giảm bụng. (hơi mạnh).
  5. Web về huấn luyện chó, bài viết về huấn luyện chó giúp giảm cân & mỡ bụng. Trong đó có Backlink dẫn đến trang/bài viết của bạn về cách giảm bụng (tốt). (đây cũng thường là cách đặt Backlink từ các Domain liên quan tôi dùng nhiều nhất).
  6. Web về huấn luyện chó, bài viết về huấn luyện chó. Backlink dẫn đến trang/bài viết trên trang bạn về cách giảm cân (hoàn toàn không liên quan/spam).
Phân tích sâu về các trường hợp đặt Backlink

Đặc biệt đối với trường hợp 1, 2 ở ví dụ trên – Rất hiếm khi xảy ra vì đơn giản là những trường hợp đặt Backlink này quá khó để kiếm ra và lấy được link.

Trường hợp thứ 3, 4, 5 – thông dụng nhất, dễ tìm và ít tốn chi phí nhất, cũng đỡ mất thời gian hơn. Đây cũng là cách đặt Backlink phổ biến mà mình thường dùng.

Trường hợp thứ 6 – tốn thời gian nhất mà không hiệu quả nhất.

Dù DA và PA của trang web huấn luyện chó khá cao và bạn hoàn toàn có thể hưởng ké từ nó. Nhưng việc này sẽ không giúp bạn SEO được nhiều và có khi điểm Trust Flow và Citation Flow của bạn sẽ giảm đi đáng kể.

Nên nhớ rằng, hiện tại Backlink liên quan đang là xu thế ở hiện tại và tương lai. Tôi cũng đã chứng minh rằng hiện tại và tương lai xu thế Backlink SEO sẽ là liên quan qua hàng loạt Content / Video.

Sự liên quan trong Topical Trust Flow

Majestic, Topical Trust Flow, là một trong những cách tốt nhất để có thể đo lường / xác định độ liên quan của website / link mà bạn muốn tạo Backlink về.

Nếu như những đường link bạn trỏ về đều có cùng lĩnh vực với các trang web của bạn thì sẽ cực kì tuyệt vời.

Vậy tầm quan trọng của việc cùng lĩnh vực trong Backlink là gì?

Ngắn gọn thì bạn nên ưu tiên 2 thứ khi xây dựng Backlink:
  • Tính liên quan tới từ tới từ content của bạn (Bài viết cụ thể)
  • Tính liên quan tới từ TTF
Chỉ 2 điều đó thôi đã giúp cho bạn xây có một Backlink cực kì tốt rồi.

Nếu bạn thắc mắc rằng không biết mình thuộc lĩnh vực nào và có TTF ra sao thì bạn vào Google dịch. Sau đó bỏ từ khóa của lĩnh vực mình vào để chuyển sang tiếng anh rồi lên google.com để Search từ khóa ấy.

Lúc này, hàng loạt các trang web nổi tiếng trên nước ngoài sẽ hiện ra. Bạn chỉ có việc cầm website ấy bỏ vào Majestic để xem TTF của họ là bạn sẽ biết của mình thôi.

Backlink phải có DR cao

Nhiều bạn đọc tới đây tại sao lại hỏi tôi là sao tôi không lấy Backlink có DA (Domain Authority) mà lại lấy Backlink có DR (Domain Rating)?

Căn bản bởi vì DA của Moz không còn chính xác như xưa nữa!

Một số liệu cho thấy, DA của Moz được cập nhập ít nhất 90 ngày. Vì vậy tôi lấy DR là con số để đo lường khi xác định về sức mạnh của toàn bộ website.

Nhưng hãy lưu ý rằng, khi đi Backlink. Bạn nên ưu tiên tính liên quan trước, sau đó hãy sắp xếp theo thứ tự về sức mạnh nhé.

Ưu tiên về Contextual Link

Contextual là liên kết theo ngữ cảnh là liên kết đặt trong nội dung văn bản của trang web thông qua anchor text có chứa cụm từ (từ khóa chính xác hoặc 1 phần). Việc liên kết theo ngữ cảnh có thể chứng minh là chiến lược liên kết SEO rất hiệu quả cho website của bạn.

Nhưng liên kết được đặt bên trong nội dung / Content, còn được gọi là liên kết theo ngữ cảnh, là mạnh nhất.

Các link khác đứng một mình có thể vẫn hiệu quả nhưng sẽ yếu hơn Contextual Link nhiều.
Nếu như bạn dùng Backlink độc lập như Footer link hay các dạng Sitewide link (còn được gọi là Textlink) tương tự khác, hãy đảm bảo rằng:
  • Domain ấy cực kì liên quan tới website bạn
  • Để nó là Nofollow
Còn không thì lúc nào Google Email bạn bảo là bạn có Backlink vi phạm chính sách Google thì mình không biết đâu nhé.

Content phải là chất

Đây là điều mà không nhiều bạn nghĩ đến, nhưng chất lượng thực sự của nội dung chứa liên kết Backlink của bạn là rất quan trọng. Nó phải là một bài Content tốt, không có lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả.

Điều quan trọng nhất là những bài báo phải cung cấp một mức độ có giá trị nào đó đáp ứng được yêu cầu của hầu hết tất cả người dùng.

Nội dung có giá trị cao = được chia sẻ/tương tác trên mạng xã hội + có nhiều Backlink về bài ấy = Backlink càng chất lượng hơn cho bạn

Phải có Outbound Link cùng lĩnh vực

Điều này mình chắc chắn rằng 99% bạn làm trong SEO sẽ không biết hoặc không bao giờ tin.
Đó là nếu Backlink của bạn được đặt trong Content, và Content này có những Outbound link (External link) ra các trang website khác cùng lĩnh vực cũng như uy tín. Backlink của bạn sẽ được tăng sự uy tín theo và tốt hơn rất nhiều.

Cứ tưởng tượng rằng một bài viết chất lượng, được liên kết Backlink tới những trang cùng lĩnh vực và chất lượng khác. Kèm theo đó là những website của bạn đứng trong những Backlink tới website chất lượng khác thì Google cũng sẽ cho rằng bạn chất lượng không kém.

Sử dụng Anchor Text (một cách chính xác)

Với một số người khi đi Backlink, thì họ không hề chú ý tới việc dùng Anchor text tí nào. Dẫn tới việc website của họ khả năng cao sẽ không bao giờ lên Top được do bị tối ưu hóa quá liều Anchor text.

Nếu như bạn gặp trường hợp website bị đứng 1 chỗ liên tục trong nhiều tháng liền hoặc rớt Top. Thì web hẳn là đã bị tối ưu hóa quá liều Anchor text trong việc đi Backlink rồi đó.

Sự đa dạng trong IP khi xây dựng Backlink

Điều này quá rõ ràng rồi, bạn sẽ muốn các các website của mình phải đa dạng về IP và càng nhiều càng tốt rồi.

Backlink của bạn nên kéo nhiều Traffic

Một Backlink SEO chất lượng, không thể bàn cãi, ít nhất sẽ kéo một vài lượt truy cập qua bài viết/website của bạn thông qua Backlink ấy rồi.

Làm thế nào để có được Backlink chất lượng?

Xây dựng Backlink chất lượng tốn rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, mình gửi đến bạn 7 cách đơn giản để bắt đầu SEO Backlinks và tạo dựng Backlinks chất lượng cho website:
  1. Thêm liên kết đến website trên hồ sơ Social Media
  2. Thực hiện tìm kiếm trên Google cho một bài đăng đã xếp hạng tốt. Sau đó cải thiện và mở rộng bài đăng đó
  3. Tạo các bài đăng trong danh sách, bài đăng “hướng dẫn”, bài đăng “tại sao”, đồ họa thông tin hoặc bài đăng có video nhúng. Các định dạng này thường nhận được nhiều Backlink hơn so với các bài đăng tiêu chuẩn
  4. Viết các bài viết hướng dẫn về bí quyết, bí mật về sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là những bài viết rất dài chứa hàng nghìn từ và bao gồm mọi góc độ của chủ đề
  5. Viết bài đăng của khách trên các blog và website khác
  6. Liên hệ với những người có ảnh hưởng trong thị trường hoặc ngành và cho họ biết về một bài trên website của bạn mà họ có thể muốn liên kết đến
  7. Phỏng vấn những người có ảnh hưởng trong ngành và gửi cho họ một liên kết, chắc chắn họ sẽ liên kết trở lại website của bạn
Bạn cũng nên bắt đầu nghiên cứu Backlink cạnh tranh. Để làm được điều này, bạn cần xem các Backlink của các đối thủ, những người đang Ranking tốt.

Các công cụ kiểm tra Backlink như Ahrefs, SEMrush có thể giúp bạn tìm thấy các Backlink chất lượng. Vì vậy bạn có thể bắt đầu Target các tên miền đó như một phần của chiến lược xây dựng liên kết của riêng mình.

Gợi ý cách kiểm tra Backlink Website

Theo dõi các Backlink là việc rất quan trọng. Bởi vì, khi website bị dính liên kết với các link độc hại mà bạn không có bất kỳ hàng động hay biết về chúng. Sau một thời gian Google phát hiện và đưa ra án phạt. Tất nhiên nhiên, khi đó thứ hạng website bị tụt nhanh chóng. Hoặc tệ hơn là không thể tìm thấy trong bất kỳ kết quả tìm kiếm nào.

Vì vậy, điều trước tiên bạn cần là trả lời 3 câu hỏi sau:
  • Tôi có thể tìm thấy tất cả các Backlink của mình ở đâu?
  • Làm thế nào tôi có thể biết nếu chúng độc hại?
  • Tôi có thể liên hệ với chủ sở hữu các trang web Backlink độc hại bằng cách nào?
Rất may, bạn sẽ có được các câu trả lời đó với các tool Backlink cho phép bạn kiểm tra Backlink website như: Google Search Console, SEMRush, Ahrefs,…

Bạn có thể sử dụng Google Search Console để phát triển website và xem các Backlink. Nhưng có thể mất rất nhiều thời gian và bị hạn chế.

Tuy nhiên, có những công cụ nhanh hơn và tốt hơn. Ví dụ: Các công cụ SEMRush, Ahrefs, bạn có thể nhanh chóng trả lời cả ba câu hỏi quan trọng đó và hơn thế nữa.

Lời kết

Qua bài viết này, mình nghĩ bạn cũng đã dễ dàng hiểu được Backlink là gì và một Backlink tốt sẽ là như thế nào.

Hiểu “Backlink là gì” là một chuyện, nhưng triển khai và cách tạo dựng Backlink ra sao là một câu chuyện khác và khó hơn rất nhiều. Và còn khó hơn khi SEO cho Website E-Commerce.
Chúc các bạn thành công!
 
Top Bottom
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

I've Disabled AdBlock
No Thanks