Chào mừng!

Bằng cách đăng ký với chúng tôi, bạn sẽ có thể thảo luận, chia sẻ và nhắn tin riêng tư với các thành viên khác trong cộng đồng của chúng tôi.

Đăng ký ngay!
  • Chào Khách,
    Bạn cần liên hệ với admin ??? ZALO & TELEGRAM

Viết Content Marketing hiệu quả nhất bằng mô hình AIDA

Tham gia
12/8/21
Bài viết
18
Lượt Thích
5
Coins
1,100
Mô hình AIDA, mô hình tiếp thị cơ bản được nhiều người biết đến nhất trong truyền thông marketing.

Nguyên tắc AIDA vẫn thường được áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, hoặc bắt gặp trong chiến lược truyền thông marketing của các công ty, doanh nghiệp hay viết một đoạn content ngắn trên facebook …

Vậy mô hình AIDA là gì? Và doanh nghiệp áp dụng mô hình AIDA trong Marketing như thế nào?

Hãy cùng HoangGH khám phá những thông tin bên dưới ngay nhé!

AIDA là gì?

AIDA là một công thức viết content hiệu quả, được viết tắt của 4 chữ: Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động).

Đây là 4 bước quan trọng khi muốn thuyết phục khách hàng hướng về sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • Đầu tiên bạn phải thu hút sự chú ý của họ
  • Sau đó chỉ cho họ thấy những đặc điểm hữu ích, thú vị để khơi gợi niềm thích thú, hào hứng
  • Tiếp theo là tạo cho họ sự khát khao, mong muốn sở hữu
  • Cuối cùng hướng họ hành động theo chủ đích của mình
Đây là một trong những công thức viết content hiệu quả sử dụng trong nhiều lĩnh vực như: viết content, bán hàng, giao tiếp, quảng cáo, thuyết trình …

4 Bước của công thức AIDA

Phần này HoangGH sẽ trình bày sâu hơn vào từng bước trong công thức này. Các bạn chú ý đừng bỏ qua bất cứ chi tiết nào nhé!

Bước 1: Attention – Thu hút sự chú ý

Đầu tiên bạn phải tiếp cận, thu hút sự chú ý của khách hàng về nội dung, lĩnh vực mà bạn muốn truyền tải.

Làm sao để giữa rất nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống, khách hàng sẽ dừng lại để khám phá và lựa chọn những gì bạn mang tới.

Bạn có thể sử dụng rất nhiều phương pháp khác nhau như: so sánh, sử dụng từ ngữ ấn tượng, lặp đi lặp lại nhiều lần… để khơi gợi sự quan tâm và tò mò của họ.

Một số điều mình thường làm trong content để gây sự chú ý:
  • Hình ảnh minh họa gây tò mò, hoặc tranh cãi, Font chữ, Font size NỔI BẬT
  • Khuyến mãi nhân sự kiện, ngày lễ, sinh nhật
  • Giảm giá, Mua 2 tặng 1, đi 4 tính tiền 3…
Bước 2: Interest – Tạo sự thích thú

Sự thu hút của khách hàng sẽ chỉ có một tác dụng nhất định mà không có tính lâu dài và ổn định nếu bạn không chỉ ra được cho họ những điều mới lạ, hấp dẫn ở trong đó. Đây là một trong những bước quan trọng và khó khăn nhất.

Bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ để nắm bắt được những đặc điểm nổi trội trong chủ đề và sản phẩm, dịch vụ của mình, đồng thời hiểu được nhu cầu, mong muốn của đối tượng mình hướng tới để sắp xếp, chọn lọc những yếu tố, thông điệp phù hợp nhất.

Bạn không cần phải trình bày quá dài dòng, điều đó sẽ chỉ làm cho khách hàng cảm thấy rắc rối và không “đọng lại” được gì trong đầu. Thay vì đó, chỉ cần ngắn gọn nhưng đúng nhu cầu, bạn sẽ gợi được sự thích thú từ họ.

Trong phần này bạn đưa ra những điều khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn:
  • Giá rẻ hơn
  • Chất lượng tốt hơn
  • Bảo vệ sức khỏe
  • Bảo vệ môi trường
Bước 3: Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn

Từ việc gợi ra sự thích thú, đánh vào nhu cầu của đối tượng hướng tới, bạn đã nắm được một phần thành công trong tay.

Vì hầu hết mọi người đều sẽ muốn có một điều gì đấy mới hơn để thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình. Đây là lúc thích hợp để bạn cho khách hàng thấy những gì bạn mang tới giúp ích cho họ như thế nào.

Trong phần này tôi thường tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng bằng cách
  • Chứng minh niềm tin (Reason to Belive) : Giải thích rõ công nghệ đó
  • Người nổi tiếng đã dùng
  • Chuyên gia trong ngành cho ý kiến
  • Được đối tác lớn xác nhận
  • Báo chí, Truyền hình ca ngợi
  • Video demo rõ tác dụng hoặc khách hàng nói
  • Thử ngiệm quay video tại chỗ
  • Giải thưởng/ kỷ lục
Bước 4: Action – Thúc đẩy hành động

3 bước trên là tiền đề để giúp bạn đi đến thành công ở giai đoạn cuối cùng này.

Khi khách hàng đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và sự khao khát thì bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt họ đi theo những hành động mà bạn mong muốn.

Họ có thể đồng ý với chủ đề, lời đề nghị, giới thiệu của bạn hay chấp nhận sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp.

Hãy chỉ rõ hành động cụ thể mà bạn mong muốn mọi người thực hiện để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Các kiểu kêu gọi hành động như:
  • Tạo sự khan hiếm
  • Số lượng có hạn
  • Thời gian cụ thể
>> Xem thêm: https://hoanggh.com/huong-dan-cach-viet-bai-chuan-seo/

Kết luận

Công thức AIDA có thể xem là một “tạo hình” cơ bản của một bài viết Marketing bán hàng. Tuy nhiên, để sáng tạo nội dung bài viết phù hợp với mục tiêu, thì cần sự linh hoạt của người viết. Sự cứng nhắc trong cách triển khai bài viết chính là công cụ “giết chết” hiệu quả. Vì vậy, hãy thật sự cẩn trọng khi ứng dụng công thức AIDA.

Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu hơn về AIDA là gì? và làm sao để ứng dụng vào thực tế khi viết bài.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: https://hoanggh.com/aida-la-gi/
 
Top Bottom
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

I've Disabled AdBlock
No Thanks